น้ำมัน Mobil SHC™ Rarus Series เป็นน้ำมันหล่อลื่นสมรรถนะสูงสุดสำหรับเครื่องอัดอากาศสำหรับการหล่อลื่นเครื่องอัดอากาศโรตารีแบบสกรูหรือแบบใบกวาด (vane) ที่ทำงานหนักหน่วง น้ำมันประเภทนี้เหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานที่หนักหน่วงที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ทำจากน้ำมันสังเคราะห์ชนิดอื่นไม่สามารถให้ผลการทำงานตามที่คาดหวังได้ เช่น ในการใช้งานที่หนักหน่วงที่มีการทำงานอัดอากาศขั้นสุดท้ายที่อุณหภูมิสูงหรืองานที่ต้องการยืดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นออกไป Mobil SHC Rarus Series ผสมสูตรซึ่งอาจทำให้ยืดระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นออกไปอีก 3 เท่าเมื่อเทียบกับผลที่ได้จากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องอัดอากาศที่ทำจากน้ำมันสังเคราะห์ชั้นนำชนิดอื่น
ลักษณะสำคัญและคุณประโยชน์
• ความคงตัวทางความร้อน ออกซิเดชันที่ยอดเยี่ยมช่วยให้ได้ระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันออกไปมากสูงสุดถึง 3 เท่าเทียบกับระยะเวลาที่ได้จากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องอัดอากาศจากน้ำมันสังเคราะห์ชั้นนำและลดเวลาที่เครื่องจักรหยุดทำงานโดยไม่คาดหมายเพื่อทำการซ่อมบำรุงได้
• การควบคุมการก่อตัวสารเคลือบผิว (varnish) และคราบเลน (sludge) ช่วยให้ได้ความสะอาดและยืดอายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องอัดอากาศออกไปได้
• น้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์สมรรถนะสูงที่มีดัชนีความหนืดสูงทำให้ได้ความสามารถในการทำงานในช่วงอุณหภูมิที่กว้างและให้การหล่อลื่นที่มีประสิทธิผลในการทำงานที่อุณหภูมิสูง
• ความสามารถในการรับโหลดสูงช่วยปกป้องอุปกรณ์เครื่องจักรและยืดอายุการใช้งานออกไป ช่วยลดเวลาที่เครื่องจักรหยุดเพื่อทำการซ่อมแซมโดยไม่คาดหมายและยืดอายุการบำรุงรักษาออกไป
• มีความต้านทานที่ยอดเยี่ยมต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อน การต้านทานการสึกหรอที่ดีเยี่ยม ความสามารถในการแยกตัวออกจากน้ำ การควบคุมการเกิดฟองและการปล่อยอากาศออกมาและความสามารถในการเข้ากันได้กับวัสดุโลหะหลายชนิด
• ความสามารถในการแยกตัวออกจากน้ำที่ยอดเยี่ยมช่วยลดปัญหาการปนเปื้อนของน้ำมัน (carryover) ไปยังอุปกรณ์เครื่องจักรที่ใช้ลมอัด ช่วยลดการก่อตัวของคราบเลนในอ่างน้ำมันเครื่องและท่อระบาย ช่วยลดการขัดขวางของมวลไขน้ำมัน การหล่อเย็นและลดโอกาสในการเกิดอีมัลชันให้น้อยลง
การใช้งาน
• Mobil SHC Rarus ซีรีส์ มีวัตถุประสงค์หลักสำหรับเครื่องอัดอากาศโรตารีแบสกรูและใบกวาด (vane) ให้ประสิทธิภาพในการทำงานกับเครื่องอัดอากาศแบบโรตารีสกรูที่มีระบบหล่อเย็นด้วยการฉีดน้ำมัน เครื่องอัดอากาศที่มีประวัติการเสื่อมสภาพของน้ำมันหล่อลื่นสูงกว่าปกติ สมรรถนะการทำงานของวาล์วที่ต่ำหรือมีการก่อตัวของคราบสะสม
• เครื่องอัดอากาศที่ทำงานภายใต้สภาวะที่หนักหน่วง ให้ประสิทธิผลโดยเฉพาะสำหรับการทำงานที่อุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องที่มีอุณหภูมิอากาศอัดออกสูงได้ถึง 200ºC
• ระบบเครื่องอัดอากาศซึ่งมีเฟืองและแบริ่งที่สำคัญ
• ไม่เหมาะในการใช้งานกับเครื่องอัดอากาศที่ใช้งานเพื่อการผลิตอากาศสำหรับการหายใจ
• เข้ากันได้กับวัสดุโลหะหลายชนิดที่ใช้ในโครงสร้างของเครื่องอัดอากาศและกับน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องอัดอากาศที่ผลิตมาจากน้ำมันจากแร่แบบทั่วไปแต่การผสมกับน้ำมันหล่อลื่นชนิดอื่นอาจทำให้ความสามารถเชิงสมรรถนะโดยรวมด้อยลง
คุณสมบัติและคุณลักษณะที่กำหนด
คุณสมบัติ |
32 |
46 |
68 |
เกรด |
ISO 32 |
ISO 46 |
ISO 68 |
สี, มองเห็นด้วยตาเปล่า |
ของเหลวสีส้ม |
ของเหลวสีส้ม |
ของเหลวสีส้ม |
การกัดกร่อนแผ่นทองแดง, 24 ชั่วโมง, 100 C, การจัดอันดับ, ASTM D130 |
1B |
1B |
1B |
จุดวาบไฟ, วิธี Pensky-Martens Closed Cup, °C, ASTM D93 |
204 |
197 |
192 |
ความหนืดไคนีมาติก @ 100 C, mm2/s, ASTM D445 |
5.6 |
7.1 |
9.7 |
ความหนืดไคนีมาติก @ 40 C, mm2/s, ASTM D445 |
30.6 |
44.1 |
65.3 |
จุดไหลเท, °C, ASTM D5950 |
-42 |
-45 |
-39 |
การทดสอบการเกิดสนิม, น้ำทะเลสังเคราะห์, 24 h @ 60 C, ASTM D665-PROB |
ผ่าน |
ผ่าน |
ผ่าน |
ความถ่วงจำเพาะ, 15 C/15 C, ASTM D1298 |
0.878 |
0.868 |
0.865 |
ดัชนีความหนืด, ASTM D2270 |
123 |
122 |
129 |
ข้อมูลด้านความปลอดภัยและสุขภาพอนามัย
ดูคำแนะนำด้านความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยจากเอกสารข้อมูลความปลอดภัยการใช้สารเคมี (MSDS) ที่ http://www.msds.exxonmobil.com/psims/psims.aspx