FAQ จากผู้ขับขี่รถสำหรับงานเบา
แม้ว่าน้ำมันหล่อลื่นเกรด 15W-40 ส่วนใหญ่จะสามารถใช้งานได้ในสภาพอากาศหนาวเย็นเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในประเทศอย่างสหรัฐฯ แต่ควรมีการอ้างอิงถึงข้อกำหนดในคุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่นที่แนะนำก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น จุดไหลเท ความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นในห้องข้อเหวี่ยงที่เหมาะสมในการสตาร์ทขณะเครื่องเย็นและความหนืดในการปั๊มจ่ายที่อากาศหนาวเย็นเป็นไปตามที่กำหนด น้ำมันหล่อลื่นระดับพรีเมี่ยมเช่น โมบิล เดลแวค 1 LE 5W-30 ถูกคิดค้นให้มีคุณสมบัติในการปกป้องเครื่องยนต์ในการสตาร์ทขณะเครื่องเย็นที่อุณหภูมิต่ำถึง -26°C ได้ดีกว่า ตัวเลือกเพิ่มเติมที่กลุ่มรถหรือเจ้าของรถ/ผู้ขับขี่ควรพิจารณาคือน้ำมันหล่อลื่นสูตรสังเคราะห์ เช่น โมบิล เดลแวค XHP ESP หรือผลิตภัณฑ์เรือธงของเราอย่าง โมบิล เดลแวค 1 ESP series ซึ่งคิดค้นมาเพื่อให้การปกป้องที่โดดเด่นแม้ในสภาพอากาศที่เย็นจัด
เครื่องยนต์จะเกิดการสึกหรอในระดับสูงสุดในการสตาร์ทขณะเครื่องเย็น เนื่องจากการหล่อลื่นแบริ่งและชิ้นส่วนเครื่องยนต์ด้านบนจะมีอยู่อย่างจำกัดระหว่างการสตาร์ทและระหว่างอุ่นเครื่องในช่วงแรก ความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นที่อุณหภูมิขณะสตาร์ทคือปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อการสตาร์ทเครื่องยนต์ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่
การเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่หนืดมากเกินไปในสภาพอากาศหนาวเย็นอาจทำให้การหล่อลื่นระหว่างสตาร์ทไม่ดีพอ
หากผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่เลือกมีความหนืดมากเกินไป บายพาสวาล์วของไส้กรองน้ำมันหล่อลื่น(สมมุติว่ารถบรรทุกนั้นมีระบบนี้ติดตั้งอยู่) จะเปิดให้น้ำมันหล่อลื่นที่ไม่ผ่านการกรองไหลบายพาสโดยไม่ผ่านไส้กรอง (วาล์วบายพาสทำหน้าที่จ่ายน้ำมันหล่อลื่นไปยังเครื่องยนต์และทำหน้าที่ป้องกันการยุบตัวของไส้กรองน้ำมันหล่อลื่น) วาล์วบายพาสจะปิดทันทีที่น้ำมันหล่อลื่นมีความร้อนเพียงพอและความหนืดลดลง จำเป็นอย่างยิ่งในการอุ่นเครื่องยนต์ก่อนที่เครื่องยนต์จะต้องรับภาระการทำงานใด ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือการเดินรอบเบาครู๋หนึ่งให้เครื่องยนต์ร้อนโดยการทำงานที่รอบและโหลดต่ำ
ในช่วงอากาศหนาวเย็น ช่วงล่างของรถอาจต้องรับภาระมากกว่าปกติ เนื่องจากมีน้ำและการปนเปื้อนที่มากกว่าปกติอันเนื่องจากส่วนผสมของเกลือที่อยู่บนผิวทาง จะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้ส่วนประกอบของช่วงล่างได้รับการหล่อลื่นอย่างต่อเนื่อง การเลือกใช้จารบีในปริมาณที่เหมาะสมจึงสามารถช่วยลดการปนเปื้อนเนื่องจากสิ่งเจือปนบนผิวทางเหล่านี้ และทดแทนจารบีที่หายไปเนื่องจากการชะล้างของน้ำ สิ่งสำคัญอีกประการคือปัญหาจากการอัดจารบีมากเกินไปที่ทำให้ซีลได้รับความเสียหาย และทำให้ส่วนประกอบมีอายุการใช้งานสั้นลง ซีลที่แตกเสียหายอาจทำให้จารบีรั่ว และส่งผลต่อประสิทธิภาพในการหล่อลื่น หรืออาจทำให้สิ่งปนเปื้อนจากผิวทางเช่นน้ำและสิ่งสกปรกตค่าง ๆ เล็ดรอดเข้าไปได้
เฟืองดิฟเฟอเรนเชียลและดุมล้อก็อาจถูกน้ำปนเปื้อนระหว่างช่วงฤดูหนาวเนื่องจากสภาพถนนที่เปียกแฉะ น้ำขังที่ขอบทาง แอ่งน้ำบนถนน เป็นต้น ควรมีการตรวจสอบการหล่อลื่นว่ามีน้ำปนเปื้อนหรือไม่ขณะตรวจสอบระดับน้ำมันหล่อลื่น หากใช้สายตาตรวจสอบแล้วพบว่าน้ำมันหล่อลื่นขุ่นหรือมีหยดน้ำ อาจเป็นไปได้ว่าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นอยู่ในสภาวะที่เปียกแฉะมากเกินไป สัญญาณการปนเปื้อนจากน้ำควรมีการตรวจหาสาเหตุและเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หล่อลื่นตามความเหมาะสม
-
โมบิล เดลแวค : พร้อมช่วยธุรกิจของคุณอย่างเต็มที่
เรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หล่อลื่นสำหรับรถขนาดใหญ่และน้ำมันหล่อลื่นของเรา
เรียนรู้เพิ่มเติม -
ทำไมถึงเลือกใช้ Mobil Delvac™
การเลือกใช้ โมบิล เดลแวค เป็นมากกว่าแค่การยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ของคุณเท่านั้นพบกับข้อดีมากมายของ โมบิล เดลแวค
เรียนรู้เพิ่มเติม