ภารกิจสู่ภาคตะวันตก ภารกิจในแถบอาร์คติค
“เราต้องขับผ่านพื้นที่ที่อุณหภูมิเลวร้ายอย่างที่สุดเท่าที่คุณจะจินตนาการได้ ระหว่าง 100 ถึง -40 องศาฟาห์เรนไฮต์ (37.7 ถึง -40 องศาเซลเซียส)”
ขณะขับขี่บนเส้นทางผจญภัยไปออฟโร้ดไปพร้อม ๆ กับทำความเร็วนำคู่แข่งตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนเป็นระยะทางถึง 14,484 กิโลเมตรภายใต้อากาศที่ร้อนจัดของอาริโซน่าไปจนถึง Arctic Circle ที่หนาวจัด Scott Brady ทราบดีว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดูแลรถให้คงสมรรถนะในการทำงานไว้ให้ได้ เครื่องยนต์จะมีการตอบสนองอย่างไรจากสภาพอากาศสุดขั้วแบบหนึ่งไปอีกแบบหนึ่ง โมบิล 1 ทราบดีว่าน้ำมันหล่อลื่นของบริษัทพร้อมสำหรับสถานการณ์เหล่านี้ นอกจากนี้บริษัทยังมีทั้งผลิตภัณฑ์และความช่วยเหลือด้านเทคนิคที่พร้อมสนับสนุนนักแข่งระหว่างการขับผ่านเขตอาร์กติค
“ภายใต้อุณหภูมิที่สุดโต่งนี้ เราต้องการน้ำมันหล่อลื่นชั้นเยี่ยมที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นและใช้งานได้ดีไม่ว่าในสภาวะใด ไม่เช่นนั้นเครื่องยนต์ก็อาจร้อนเกินหรือเกิดปัญหาการแข็งตัวในเขตอาร์กติค” เขาเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นสูตรสังเคราะห์จาก โมบิล 1
ระหว่างทาง Scott กับ Chris และ Pasquale ทีมของเขาต้องตั้งค่ายพักที่ Dempster Highway ในแถบ Yukon Territory ของแคนาดา อุณหภูมิที่นี่อยู่ที่ลบ 40 องศาฟาห์เรนไฮต์ (-40 องศาเซลเซียส) ทุกคนรู้สึกหนาวจัดมากระหว่างที่ตื่นขึ้นในวันถัดมา เราทุกคนอ่อนล้าและรู้สึกว่าร่างกายชาไปหมด แต่เมื่อถึงเวลาต้องออกเดินทาง รถที่จอดนิ่งอยู่มาเป็นเวลาหกชั่วโมงก็สามารถสตาร์ทพร้อมสำหรับการออกเดินทางในทันทีโดยไม่มีเสียงกระทบกันของวาล์วแต่อย่างใด หลังจากขับผ่านเขต Arctic Ocean ที่หนาวเย็นไปถึง Arctic Circle ทีมแข่งของเราก็ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดและสภาพที่เต็มไปด้วยฝุ่นทรายของอาริโซน่า โดยในขณะนั้นเรายังไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น โมบิล 1 ที่เติมไว้แต่อย่างใด “การเปลี่ยนมาใช้น้ำมันหล่อลื่นอื่นก็น่าจะเหมือนกับการขับขี่บนน้ำแข็งโดยที่ยางไม่มีดอกเหลืออยู่เลย” Brady กล่าว