Mobil 1™ – ประสิทธิภาพที่ผ่านการพิสูจน์แล้วสำหรับรถยนต์ไฮบริด
รถยนต์ไฮบริดเป็นรถที่ผู้ใช้ในปัจจุบันมีความคุ้นเคยกันมากขึ้น รถยนต์ไฮบริดคันแรกถูกผลิตขึ้นในปี 1999 ปัจจุบันทุกคนมีมุมมองไปในทางเดียวกันว่ารถยนต์ไฮบริดคือเทคโนโลยี “เพื่อสิ่งแวดล้อม” แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่เหล่านี้ทำงานอย่างไร ระบบส่งกำลังแตกต่างกันอย่างไรบ้างและบทบาทสำคัญของน้ำมันหล่อลื่นกับเครื่องยนต์เหล่านี้
เทคโนโลยีหล่อลื่นขั้นสูงสำหรับรถยนต์ไฮบริดทุกรุ่นวิศวกรของ
เอ็กซอนโมบิล ดำเนินการทดสอบอย่างรอบด้านอยู่เป็นระยะๆกับรถยนต์ไฮบริด ผลการทดสอบกับรถยนต์ไฮบริดอย่างหนักหน่วงเป็นระยะทาง 50,000 ไมล์โดยจำลองสภาพการขับขี่ในเมืองและบนทางหลวงพบว่า โมบิล 1 0W-20 และ โมบิล 1 5W-30 มีประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมสำหรับรถยนต์ไฮบริดทุกประเภท ผลการตรวจสอบเครื่องยนต์ไฮบริดพบว่าน้ำมันหล่อลื่น โมบิล 1 ให้การปกป้องจากคราบสะสม โคลนน้ำมันหล่อลื่นและการสึกหรอที่ยอดเยี่ยม โครงสร้างระบบส่งกำลังของรถยนต์ไฮบริดทุกแบบที่วิศวกรของ เอ็กซอนโมบิล ทำการทดสอบทั้งแบบ series parallel และ series-parallel ต่างได้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่สามารถป้องกันการสึกหรอภายใต้เทคโนโลยีจาก โมบิล 1 น้ำมันหล่อลื่นสูตรสังเคราะห์ระดับสูง โมบิล 1 ให้สมรรถนะในการทำงานที่โดดเด่นและปกป้องเครื่องยนต์ไฮบริดทุกรุ่นได้อย่างมั่นใจ
การทำงานและการออกแบบที่เต็มประสิทธิภาพ: ระบบไฮบริดทำงานอย่างไร
รถยนต์ไฮบริดถูกนิยามความหมายว่าสามารถใช้แหล่งพลังงานได้มากกว่าหนึ่งชนิดในการขับเคลื่อน กระแสไฟฟ้ามักเป็นแหล่งพลังงานเสริมที่เป็นที่นิยมในรถยนต์ไฮบริด กระแสไฟฟ้าทำให้รถยนต์ไฮบริดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลดลงทำให้ระยะทางขับขี่ต่อน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้เพิ่มขึ้นและลดการปล่อยไอเสียในเวลาเดียวกัน รถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ๆมีองค์ประกอบในการทำงานขั้นพื้นฐานสามอย่างได้แก่เครื่องยนต์สันดาปภายใน มอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่
เทคโนโลยีไฮบริดอาศัยประโยชน์จากการขับขี่ปกติในการลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็วต่ำรถยนต์ไฮบริดจะทำงานโดยใช้แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว ระบบเบรกรีเจนเนอร์เรทีฟจะทำหน้าที่ชาร์จไฟแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดโดยการดึงพลังงานจากโมเมนตัมของรถในระหว่างที่ทำให้รถหยุดสนิท นอกจากนี้ ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ จะตัดการทำงานเครื่องยนต์เมื่อรถหยุดสนิทเพื่อลดการใช้พลังงานขณะเดินรอบเบา
ไม่เหมือนกัน: ระบบส่งกำลังไฮบริดสามรูปแบบ
ระบบส่งกำลังทำหน้าที่จ่ายกำลังไปยังล้อรถยนต์ ระบบส่งกำลังปกติประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ทั้งหมด เพลาขับ ช่วงล่างและล้อรถยนต์ไฮบริดจะมีส่วนประกอบพิเศษในการส่งกำลัง นอกจากนี้วิศวกรยังมีการอาศัยข้อดีของส่วนประกอบในระบบไฮบริดโดยการใช้โครงสร้างการส่งกำลังต่างๆทั้งแบบ series parallel และ series-parallel ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานของระบบโดยรวม
Series – มอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งกำลังไปยังล้อและรับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หรือจากเจนเนอเรเตอร์ที่อาศัยการทำงานจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน
Parallel– มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายในจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งกำลังไปยังล้อ
Series-parallel – มอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์สันดาปภายในสามารถทำงานเป็นอิสระจากกันเพื่อส่งกำลังไปยังล้อ
ระบบที่ออกแบบมาให้ใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวและน้ำมันหล่อลื่นอย่างเดียวสามารถทำงานแบบ series-parallel จะให้การประหยัดเชื้อเพลิงมากที่สุด จากลักษณะของการทำงานทั้งสามแบบเหล่านี้ ระบบ series-parallel ยังสามารถใช้เป็นระบบส่งกำลังแบบอนุกรม (series) ที่ความเร็วต่ำและปรับมาทำงานด้วยน้ำมันหล่อลื่นอย่างเดียวที่ความเร็วสูงระบบ series-parallel ที่ทำงานได้อย่างหลากหลายนี้จะใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่าและประหยัดน้ำมันหล่อลื่นมากกว่า